news

ડેક બેઝ્ડ ફાઈટર: ઈન્ડિયન નેવીને મળશે 100 સ્વદેશી ડેક આધારિત ફાઈટર પ્લેન, 2026માં પહેલી ઉડાન, જાણો શા માટે છે તેઓ ખાસ

ડેક બેઝ્ડ ફાઈટર્સઃ હિન્દુસ્તાન એરોનોમિક્સ લિમિટેડ આ એરક્રાફ્ટ પર કામ કરી રહી છે. નેવી માટે જે ફાઈટર જેટ બનાવવામાં આવશે તેમાં રાફેલ અને અમેરિકન સુપર હોર્નેટ બંનેની ક્ષમતા હશે.

ભારતીય નૌકાદળ: ભારતીય નૌકાદળ માટે 100 સ્વદેશી ડેક-આધારિત ફાઇટર એરક્રાફ્ટનું નિર્માણ કરવામાં આવશે. કેબિનેટ કમિટી ઓન સિક્યોરિટી ટૂંક સમયમાં તેને ડિઝાઇન અને ડેવલપ કરવા માટે પ્રસ્તાવ લઈ શકે છે. આ બાબતની જાણકારી ધરાવતા વરિષ્ઠ અધિકારીઓએ મંગળવારે (14 ફેબ્રુઆરી) બેંગલુરુમાં ચાલી રહેલા એર શો, એરો ઈન્ડિયામાં આ માહિતી આપી હતી. તે 2031-32 સુધીમાં નૌકાદળનો ભાગ બનવાની અપેક્ષા છે.

ટ્વીન-એન્જિન ડેક-આધારિત ફાઇટર (TEDBF)નો પ્રથમ પ્રોટોટાઇપ 2026 સુધીમાં તેની પ્રથમ ઉડાન ભરી શકે છે અને 2031 સુધીમાં ઉત્પાદન માટે તૈયાર થઈ જશે, એમ એરોનોટિકલ ડેવલપમેન્ટ એજન્સીના ડિરેક્ટર જનરલ ગિરીશ એસ દેવધરે જણાવ્યું હતું. અધિકારીઓના જણાવ્યા અનુસાર હિન્દુસ્તાન એરોનોટિક્સ લિમિટેડ (HAL) દર વર્ષે 8 એરક્રાફ્ટનું ઉત્પાદન કરશે. જ્યાં સુધી તે તૈયાર ન થાય ત્યાં સુધી નૌકાદળ નવા ડેક-આધારિત ફાઇટર પ્લેનની આયાત કરવાનું વિચારી રહી છે.

આ વિશેષતા હશે
નૌકાદળ દેશના પ્રથમ સ્વદેશી વિમાનવાહક જહાજ INS વિક્રાંત માટે 26 નવા ડેક-આધારિત લડવૈયાઓથી સજ્જ થવાની છે. હાલમાં, રાફેલ એમ ફાઇટર અને અમેરિકન F/A-18 વચ્ચે સ્પર્ધા ચાલી રહી હતી, જેમાં રાફેલે અમેરિકન સુપર હોર્નેટને હરાવ્યું છે.

દેવધરે જણાવ્યું હતું કે TEDBFમાં રાફેલ M અને F/A-18 સુપર હોર્નેટ બંને હશે. રાફેલનું નિર્માણ ડસોલ્ટ એવિએશન દ્વારા કરવામાં આવે છે, જ્યારે સુપર હોર્નેટ બોઇંગ દ્વારા બનાવવામાં આવે છે.

ડિઝાઇન તબક્કો
દેવધરે કહ્યું કે ભારતે લાઇટ કોમ્બેટ એરક્રાફ્ટ (LCA) વિકસાવવામાં કુશળતા મેળવી છે, જે TEDBF પ્રોજેક્ટ માટે ઉપયોગી થશે. તે હાલમાં પ્રારંભિક ડિઝાઇન તબક્કામાં છે અને તે ઝડપથી ચાલવું જોઈએ.

ગયા અઠવાડિયે, એલસીએ પ્રથમ વખત INS વિક્રાંતથી ઉડાન ભરી અને ઉતરાણ કર્યું. બે LCA (નૌકાદળ) પ્રોટોટાઇપ હાલમાં એરક્રાફ્ટ કેરિયરમાંથી ચાલુ ફ્લાઇટ ટ્રાયલ્સના ભાગ રૂપે ચલાવવામાં આવી રહ્યા છે.

વિક્રાંત 2022માં નેવીનો ભાગ બનશે
INS વિક્રાંતને ગયા સપ્ટેમ્બરમાં નેવીમાં સામેલ કરવામાં આવ્યું હતું, જે સંરક્ષણ ક્ષેત્રમાં દેશની આત્મનિર્ભરતા તરફનું એક મોટું પગલું છે. આ સાથે, ભારતીય નૌકાદળ સ્વદેશી એરક્રાફ્ટ કેરિયર ધરાવતા દેશોની યાદીમાં સામેલ થઈ ગયું છે. INS વિક્રાંત પર ફ્લાઇટ પરીક્ષણોમાં રશિયન મૂળના મિગ-29K ફાઇટર જેટનો પણ સમાવેશ થાય છે.

45,000 ટનનું વિક્રાંત કોચીન શિપયાર્ડમાં 20,000 કરોડના ખર્ચે બનાવવામાં આવ્યું છે. માત્ર યુએસ, યુકે, રશિયા, ફ્રાન્સ અને ચીન પાસે આ કદના એરક્રાફ્ટ કેરિયર બનાવવાની ક્ષમતા છે. તેનું નામ 1961 થી 1997 સુધી નૌકાદળ દ્વારા સંચાલિત એરક્રાફ્ટ કેરિયર INS વિક્રાંત પરથી રાખવામાં આવ્યું છે.

શા માટે તે મહત્વનું છે?
ભારતીય નૌકાદળ હાલમાં તેના કેરિયર્સ પર MiG-29K નો ઉપયોગ કરે છે, જેમાં કેટલીક ઓપરેશનલ સમસ્યાઓ છે. તેના એન્જિનમાં ઇંધણનો વપરાશ, વધુ પડતા તેલના વપરાશની સમસ્યા પણ સામે આવી છે.

TEDBF એ ટ્વીન એન્જિન ડેલ્ટા-વિંગ ફાઇટર એરક્રાફ્ટ છે. મલ્ટિ-મિશન જેટ તરીકે, તે ભારતની હવાઈ શ્રેષ્ઠતા સ્થાપિત કરશે અને થિયેટર સંરક્ષણ તેમજ ઇલેક્ટ્રોનિક યુદ્ધ કરશે. TEDBF એ INS વિક્રમાદિત્ય અને INS વિક્રાંત પર MiG-29K ને બદલવાની અપેક્ષા છે.

Leave a Reply

Your email address will not be published.